Phân biệt các giải pháp Bespoke, Best-of-breed, best-of-class, best-of-suite và all-in-one software
Giống như thế giới động vật của Darwin, phần mềm cũng tự phát triển, tự tiến hóa, tự phân nhánh và ngày càng phức tạp.

Giống như thế giới động vật của Darwin, phần mềm cũng tự phát triển, tự tiến hóa, tự phân nhánh và ngày càng phức tạp. Như mô tả trong định luật Wirth “Software gets slower faster than hardware gets faster” (Tạm dịch: Ứng dụng phần mềm có tốc độ lão hóa nhanh hơn so với tốc độ phát triển của phần cứng), chúng ta có suy luận rằng không có giải pháp nào thực sự là "đũa thần" đáp ứng tất cả trong một (one-size-fits-all). Bài viết sau sẽ đưa các bạn đi vào từng ưu điểm, nhược điểm của các giải pháp phần mềm phổ biến nhất hiện nay.

Phần mềm best-of-breed (BOB) là gì?

BOB, nghĩa là "tốt nhất trong đàn", đề cập đến các giải pháp trong ngành (domain) tốt nhất hiện có trên thị trường dựa trên đánh giá của khách hàng và xếp hạng công nghệ. BOB khác với một nền tảng duy nhất có thể thực hiện mọi thứ (all-in-one). 

Các doanh nghiệp thường mua phần mềm từ các nhà cung cấp khác nhau để có được sản phẩm tốt nhất cho từng lĩnh vực ứng dụng. Ví dụ doanh nghiệp có thể mua gói nhân sự của nhà cung cấp này và gói kế toán của nhà cung cấp khác.

Thí dụ Templafy là BOB trong lĩnh vực quản lý mẫu tài liệu và văn bản số hóa. Airtable là BOB trong lĩnh vực trực quan hóa các bảng dữ liệu cộng tác.

Ưu điểm: 

  • Khai thác "ngách" tốt hơn các hệ thống phần mềm tích hợp (liền khối).
  • Linh hoạt hơn trong đáp ứng nhu cầu người dùng.
  • Hạn chế rủi ro từ vấn đề "bỏ tất cả trứng trong một giỏ" do mỗi "trừng" là một best-of-breed thuộc các vendor khác nhau.

Nhược điểm: 

  • Chi phí vận hành BOB cao hơn có nhiều Databases rời rạc và gja tăng nhu cầu tổng hợp báo cáo từ nhiều nơi.
  • Không có tính module hóa.
  • Do " khoét  ngách" sâu nên khả năng giao tiếp với các ứng dụng khác bị hạn chế.
  • Khó customize vì mỗi ứng dụng là một giải pháp "đóng " từ mỗi nhà cung cấp khác nhau.

Phần mềm Best-of-suite là gì?

Best-of-suite là chức năng hoặc ứng dụng phần mềm cốt lõi cung cấp các tính năng hỗ trợ dưới dạng chức năng ngoại vi (peripheral functions).

Mặc dù cách tiếp cận best-of-suite được một số người coi là hình thức lỗi thời trong việc lựa chọn và phát triển phần mềm doanh nghiệp, nhưng nó vẫn là một khái niệm quan trọng.

Trong mô hình phần mềm best-of-suite, nhà phát triển sẽ phát hành một bộ phần mềm đầy đủ thực hiện các chức năng kinh doanh khác nhau.

Tuy nhiên, một trong những chức năng này sẽ được coi là “cốt lõi” và do đó, sẽ là chức năng mạnh mẽ nhất trong số chúng và sẽ đóng vai trò là sản phẩm hàng đầu của bộ phần mềm.

Nếu bạn muốn chọn một phần mềm doanh nghiệp thực hiện nhiều chức năng khác nhau trong một hệ thống tích hợp, giải pháp best-of-suite có thể phù hợp nhất.

Các sản phẩm này cho phép các tổ chức và doanh nghiệp hợp lý hóa các quy trình kinh doanh vì tất cả các chức năng được quản lý trong một giao diện hoặc nền tảng duy nhất. Thí dụ như Odoo là hệ thống cốt lõi cho tất cả các ứng dụng doanh nghiệp được liên kết và liên thông dữ liệu qua một nền tảng duy nhất.

Phần mềm Best-of-class là gì?

Best-of-class theo tên gọi có nghĩa là "thuộc loại tốt nhất", tương tự như vé máy bay có nhiều loại như hạng nhất (first class), hạng phổ thông (economy class), hạng thương gia (business class).

Thuật ngữ này thường đề cập đến một hệ thống vượt trội ở nhiều yếu tố, chẳng hạn như tính năng, khả năng mở rộng, tích hợp, kết nối, liên thông dữ liệu, thân thiện với người dùng và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.

Best-of-class cũng phát triển theo hướng ngách như best-of-breed. Khác biệt duy nhất là best-of-breed không có nghĩa là "chất lượng tốt nhất". So sánh best-of-class với best-of-breed cũng tương tự như phân biệt Quality (chất lượng) với Grade (đẳng cấp).

Khác nhau giữa Best-of-suite best-of-breed

with a best-of-suite approach you get a composable architecture that allows for ongoing extendibility and flexibility, whereas best-of-breed solutions often have a static architecture giving you a highly advanced solution that powers high performance, but with less flexibility. 

Khác nhau giữa best-of-breed all-in-one solution?

 

Best-of-breed có tính linh hoạt cao hơn, thích ứng tốt hơn với nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp theo phương châm "ở bầu thì tròn, ở ống thì dài".

Giải pháp riêng (Bespoke Solution) là gì? 

Bespoke software là phần mềm được tùy chỉnh hoặc được thiết kế riêng cho một mục đích cụ thể. Các ứng dụng bespoke có thể bao gồm phần mềm kế toán tùy chỉnh cho một công ty nhất định hoặc một công cụ giám sát mạng cho một mạng cụ thể. Bởi vì phần mềm bespoke được tùy chỉnh cho một mục đích cụ thể, bespoke cũng được xem là giải pháp phần mềm tiếp cận thị trường dọc (vertical market softwar).

Thuật ngữ "bespoke" là một thuật ngữ tiếng Anh cổ có nguồn gốc từ ngành công nghiệp quần áo. Một người đàn ông giàu có đủ khả năng mua một bộ đồ tùy chỉnh được thiết kế riêng chính xác theo số đo của anh ta thay vì một bộ đồ được làm từ các mẫu tiêu chuẩn.


Sự khác biệt giữa giải pháp phần mềm thiết kế riêng "bespoke" và "sản phẩm bày sẵn trên kệ" (off-the-shelf) là: nhóm đầu tiên được tạo riêng cho nhu cầu của bạn hoặc doanh nghiệp của bạn, trong khi nhóm sau được thiết kế theo các khuông mẫu chung nhắm đến nhiều doanh nghiệp khác nhau. Phần mềm trên kệ có nhiều lợi ích rộng lớn, nhưng đôi khi không phù hợp với một nhóm khách hàng do sở hữu nhiều tính năng không cần thiết cho nhu cầu của họ.

Phần mềm có sẵn là sản phẩm mà bạn mua và sử dụng mà không cần tùy chỉnh thêm – ví dụ như Bộ Office của Microsoft hoặc Adobe Photoshop. Trong khi phần mềm Bespoke được thiết kế và xây dựng theo yêu cầu với mục đích cụ thể được đặt hàng riêng. 

Giải pháp ERP (ERP Suites) là gì?

ERP là hệ sinh thái các ứng dụng riêng lẻ (best-of-suite, best-of-breed) nhưng được tích hợp, kết nối nhờ kiến trúc modular. ERP là cách tiếp cận lai giữa các bộ phận và kiến trúc tích hợp.

Odoo - nền tảng ERP suites


Kết luận

Nắm vững được đặc tính và hình thái của từng loại phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng đúng đắn nhờ ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với tình hình thực tế. Không có giải pháp đũa thần (one-size-fits-all), hệ sinh thái phần mềm phát triển đa dạng và luôn đạt trạng thái "công bằng" cho mọi đối tượng sử dụng.

Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn còn do dự trong lựa chọn giải pháp phù hợp, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

TIGO Solution - Chuyên phát triển và cung cấp giải pháp phần mềm doanh nghiệp 
Email: info@tigosolutions.com
Contacthttps://www.tigosolutions.com/contactus

Odoo vừa là all-in-one software, vừa là platform để sinh ra các giải pháp bổ sung tăng cường cho các giải pháp lõi của Odoo (thí dụ ứng dụng kế toán thuế theo tiêu chuẩn của Việt Nam), vừa là framework để xây dựng bất cứ loại phần mềm nào (best-of-breed, best-of-class, best-of-suite, bespoke software...)

Bản thân Odoo là framework để lập trình, do vậy các nhà phát triển có thể thiết kế phần mềm từ nền tảng này mà không gặp bất cứ khó khăn nào

Odoo là giải pháp nền tảng bao trùm hầu hêt các phân hệ của ERP hiện nay và gần như mọi lĩnh vực. Tuy nhiên Odoo không phải là giải pháp số 1 cho bất kỳ ngách nào, nhưng với sự hỗ trợ của các partner trên khắp thế giới (giống như các bàn tay kéo dài của Odoo) thì bất cứ phân hệ nào của Odoo cũng có thể tiến hóa trở thành một hệ sinh thái nhỏ khác về các ngách liên quan. Thí dụ HCM - Human Capital Management là hệ sinh thái các giải pháp cho quản trị nhân sự. HCM có phạm vi rộng hơn và sâu hơn so với HRM hay HRMS.

Hoàn toàn được. Tuy nhiên nếu customize một phân hệ lõi vốn đã rất lớn (thí dụ HRM) thì sẽ gây ra xung đột giữa tính năng cần thiết và tính năng doanh nghiệp không cần, điều này khiến cho phần mềm sẽ mất đi tính gọn nhẹ. Hay nói như quy tắc Kano thì khách hàng không hài lòng về những tính năng thừa thãi.


Quản lý nội dung doanh nghiệp (ECM) là gì?
ECM mở rộng khái niệm quản lý nội dung bằng cách thêm dòng thời gian cho từng mục nội dung và có thể thực thi các quy trình để tạo, phê duyệt và phân phối nội dung. Các hệ thống sử dụng ECM thường cung cấp một kho lưu trữ an toàn cho các mục được quản lý hoặc các tài liệu kỹ thuật số.