Field Sales là gì?
Field Sales có nghĩa là đi ra thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, theo dõi và chốt giao dịch.

Field sales là công việc liên quan đến kinh doanh và lĩnh vực bán hàng. 

Đi "field" được hiểu đơn giản là đi thị trường, đi khảo sát, thăm dò thị trường. Đây là hoạt động căn bản của những người làm phát triển thị trường. Mục đích của việc đi field là:

  • Bán hàng và mở rộng các điểm bán cho doanh nghiệp
  • Khảo sát thị trường, chăm sóc khách hàng để đánh giá sản phẩm/ dịch vụ của mình: Có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Các điểm yếu cần cải thiện,… Từ đó, có thể dự đoán được chu kỳ vòng đời của sản phẩm và có sự điều chỉnh phù hợp. 
  • Đi field cũng được thực hiện trước khi nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng; đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường hiện tại,… để có chiến lược phát triển sản phẩm và truyền thông hiệu quả nhất. 


Field sales là hình thức tiếp xúc khách hảng ở quy mô rộng lớn nhất. Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nguồn chi phí rất lớn cho hình thức marketing này.

Tìm hiểu thêm: Mô hình kinh doanh tương tác khách hàng (customer engagement model) là gì?

Field sale không phải là việc ngồi văn phòng gọi điện bán hàng mà là bạn phải đến từng nơi để chào hàng và bán những sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Là công việc thường xuyên phải ở ngoài đến từng nhà, cửa hàng để thuyết phục, giới thiệu họ sử dụng sản phẩm và biết đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Lợi ích của công việc Field Sales

Hiểu bài toán kinh doanh của công ty

Trải nghiệm Sales là cách tốt nhất để bạn hiểu rõ về công ty bởi vì:

  • Hiểu sản phẩm của công ty:

Điều quan trọng và cơ bản nhất bạn nhận được từ việc đi field sales là thông thuộc tất cả sản phẩm và biết được sản phẩm mình có những ưu điểm nào để “bán” không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho những người chủ cửa hàng, đại lý.

  • Hiểu nhu cầu của khách hàng:

Một điểm đặc biệt khi đi Field Sale là có cơ hội nói chuyện, gặp gỡ các khách hàng thật sự, nghe được những câu chuyện mà nếu chỉ ngồi ở văn phòng sẽ không bao giờ biết và hiểu được. Từ đó, có được những insight “đắt giá” của ngành.

  • Giúp thu thập dữ liệu và phản hồi từ khách hàng:

Các nhân viên bán hàng tại vị trí là những người gặp gỡ khách hàng và dành nhiều thời gian nhất cho họ. Trong quá trình tương tác, một nhân viên bán hàng tại vị trí sẽ nỗ lực khám phá những điều khó khăn của khách hàng tiềm năng và những nhu cầu đặc thù nếu có. Họ cũng sẽ là người trước tiên tìm hiểu xem khách hàng có gặp vấn đề gì không, hay quan tâm đặc thù đến vấn đề gì khi tìm kiếm sản phẩm.

Dựa trên những thông tin khía cạnh được cung cấp bởi các nhân viên bán hàng tại vị trí, doanh nghiệp có thể điều chỉnh hoặc phát triển thêm các tính năng mới cho sản phẩm của mình để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Bạn cũng có thể xác định các vấn đề hàng đầu và phổ biến của khách hàng và có hành động kịp thời để giải quyết chúng.

Mở rộng bức tranh về ngành

Bên cạnh việc hiểu công ty, những trải nghiệm thực tế sẽ cho bạn cái nhìn rộng hơn về môi trường xung quanh như trong ngành này sẽ có những đối thủ nào, vị trí của họ ra sao trong mắt người tiêu dùng, đâu là lý do khiến người tiêu dùng sử dụng sản phẩm này thay vì sản phẩm của bạn,....

Tích lũy kinh nghiệm "thực chiến"

Không phải là những Business Case trên giấy, những “gia vị” từ trải nghiệm Field Sales giúp một nhân viên có cơ hội trở thành một lãnh đạo trong tương lai nhờ học được cách thích nghi để sẵn sàng chiến đấu ngoài “tiền tuyến", học được rằng để làm những điều lớn cần hoàn thiện những thứ nhỏ nhất. 

Tại sao các doanh nghiệp đều cần Field Sales?

Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp các sản phẩm đơn thuần hoặc có chu kỳ bán hàng ngắn, bạn có thể thu được rất nhiều lợi nhuận từ việc bán hàng tại vị trí. Mô hình bán hàng tại vị trí là giải pháp rất trọng yếu để đạt được kết quả tối đa từ những nỗ lực của các nhóm bán hàng. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đã chuyển sang mô kết hợp bán hàng online và bán hàng tại hiện trường để có thể thu được doanh số bán hàng tối ưu nhất.

Qua những chia sẻ về field sales, hy vọng bạn có thêm kiến thức cho bản thân và hiểu hơn về chiến lược tạo ra bức tranh khởi sắc cho doanh thu nhờ kết hợp tốt cả mô hình field sales và các mô hình kết hợp khác.


5 định luật bỏ túi cho người thành công
Định luật Murphy, Định luật Kidlin, Định luật Gilbert, Định luật Walson và Định luật Falkland là 5 định luật nổi tiếng trong quản lý cuộc sống, công việc và phát triển bản thân nói riêng. Đọc bài viết dưới đây và áp dụng vào thực tế để trở thành người thành công.