4 thuật ngữ định hình hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản
Các triết lý và khái niệm như Kaizen, Shuhari, Omoiyari và Ikigai định hình cách hoạt động của các doanh nghiệp và con người Nhật Bản - và đó là những ý tưởng mà người nước ngoài cần hiểu trước khi tới Nhật.

1. Kaizen - để có hiệu suất tốt hơn và trải nghiệm tốt hơn

 Kaizen được dịch là cải tiến liên tục. Nó mô tả tất cả các hoạt động nhằm giảm lãng phí và cải thiện hiệu suất và có thể được áp dụng cho mọi bộ phận của doanh nghiệp. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất là Phương thức Toyota, nơi một quy trình có cấu trúc cao phát triển qua nhiều năm để giúp gã khổng lồ công nghiệp Nhật Bản loại bỏ những gì họ coi là lãng phí.
Các nguyên tắc Kaizen cũng có thể được áp dụng để cải thiện bản thân, nó sẽ khiến bạn trở thành một người hiệu quả và năng suất hơn.

2. Shuhari - kiên nhẫn làm điều đó

Shuhari là một từ ghép mô tả ba giai đoạn học tập - shu / ha / ri. Giai đoạn đầu tiên là “Shu”, làm mà không cần đặt câu hỏi. Làm theo hướng dẫn của chuyên gia. Làm những gì họ làm cho đến khi nó trở thành tự nhiên. Nó tương tự như trí nhớ cơ bắp, nơi mà một cú đánh gôn, một kỹ thuật vẽ tranh hoặc một bước nhảy trở thành bản năng. “Đó là học bằng cơ thể thay vì bằng trí óc. Tôi có thể nói với bạn hàng nghìn lần cách đi xe đạp nhưng bạn chỉ thực sự học được khi thực hiện nó".

Khi kỹ năng đã được học kỹ lưỡng, học sinh chuyển sang “ha” - đó là lúc họ có thể thử nghiệm với các lựa chọn thay thế. Họ biết những điều cơ bản và bây giờ họ có đủ điều kiện để đặt câu hỏi về những điều cơ bản đó. Nếu các giải pháp thay thế chứng tỏ thành công, chúng có thể được chấp nhận - đó là giai đoạn “ri” - thể hiện sự phá vỡ hoàn toàn.

3. Omoiyari - tạo ấn tượng tốt với người khác


Rất khó để dịch chính xác cụm “Omoiyari” - về cơ bản, nó có nghĩa là hành động có ý thức vì lợi ích của người khác. Trọng tâm là nhìn mọi thứ từ góc độ của người khác và giúp họ ngay cả khi gây tổn hại cho cá nhân của bạn. Hãy nhường ghế cho một hành khách lớn tuổi trên tàu, dành thời gian giúp đỡ người có vẻ bị lạc hoặc thậm chí chỉ thu dọn sau mình để người tiếp theo không phải làm việc đó. Đó dường như là lẽ thường, nhưng nó là một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản.

4. Ikigai - thêm ý nghĩa cho cuộc sống của bạn

Theo nguyên tắc của "ikigai", bạn nên dành thời gian của mình để làm những việc sau:

Những điều bạn giỏi

Những điều bạn thích làm

Những điều mang lại phần thưởng cho bạn

Những điều tốt cho thế giới xung quanh bạn

Người Nhật cẩn thận hướng tới việc tìm ra điểm mà bốn động lực này trùng lặp - nơi mà mỗi người đạt được sự cân bằng đáng mơ ước và xứng đáng trong cuộc sống của họ. Điểm giao cắt này được gọi là Ikigai - tạm dịch là “mục đích cuộc sống”. Ikigai sẽ giúp bạn hiểu rõ bản thân và mang lại động lực thúc đẩy bạn hoàn thành nhiệm vụ.

Theo FIDI


3 cấp độ của thất bại và bí quyết "cái khó ló cái khôn"
Thất bại có 3 cấp độ, nếu ai chưa nắm vững là sẽ chuốc thêm 1 thất bại thứ 4 "Thất bại về cơ hội"